Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Bí quyết nói tiếng Pháp tốt khi học tiếng Pháp giao tiếp

Bạn đã dành rất nhiều thời gian học từ vựng tiếng Pháp và thực hành từ vựng, nhưng khi nói tiếng Pháp, bạn vẫn ấp úng và thiếu tự tin? Bạn đã thông thạo ngữ pháp thường gặp, đã thực hành ngữ pháp rất kỹ, nhưng khi nói tiếng Pháp thì vẫn kém tự nhiên?

Phải chăng còn một “bí mật” nào đó để nói tiếng Pháp tốt không?

Bí quyết để nói tốt khi học tiếng Pháp giao tiếp

>> Khám phá 3 phương pháp học tiếng Pháp hiệu quả

Thực ra, không có “bí mật” ở đây cả, mà ngược lại, chỉ có những quan điểm sai lầm khiến cho bạn không nói tiếng Pháp thành thạo. Điều quan trọng nhất là chúng ta không nhận ra sai lầm, mà ngược lại, chúng ta lại đang cố gắng làm theo và tin tưởng chúng sẽ giúp chúng ta nói tiếng Pháp tốt.

1) Cố gắng chuẩn bị thật kỹ những gì bạn sắp nói ra

Đây là vấn đề thường gặp nhất trong việc nói tiếng Pháp. Lý do là ở trường, chúng ta hầu như chỉ thực hành văn viết, các bài kiểm tra cũng là văn viết.

Trong khi viết, não của chúng ta làm việc liên tục để kiểm soát những gì sẽ được viết ra: xây dựng ý, chọn từ vựng, sắp xếp các từ đó theo đúng với quy tắc ngữ pháp,… và cuối cùng, chúng ta được một câu văn tiếng Pháp hoàn chỉnh.

Trong khi nói, não bộ của chúng ta cần ghi nhận thông tin chúng ta nghe được, xử lý thông tin và phản xạ nhanh chóng để chúng ta đáp lại tức thời. Đó là “chế độ nói” của não bộ.

Những người ít thực hành nói tiếng Pháp mà chỉ dành thời gian cho viết tiếng Pháp thì não bộ sẽ chỉ quen với “chế độ viết” thôi. Do đó, khi chúng ta nói, não bộ của ta không thể phản xạ nhanh chóng được, chúng ta loay hoay sắp xếp các ý, các từ trong đầu, kiểm tra ngữ pháp,… mất nhiều thời gian mà lại không thể nói ra một cách lưu loát và tự nhiên.

Để khắc phục điều này, hãy dành thời gian để thực hành cả văn nói và văn viết một cách hài hòa, hợp lý. Sau một thời gian dài thực hành nói, não bộ chúng ta sẽ quen với “chế độ nói”, cho phép chúng ta nói một cách nhPháp chóng và trôi chảy.

2)  Sợ mắc lỗi


>> Xem thêm: tại đây

Khi viết, sau khi xây dựng ý, chọn các từ, viết thành câu, chúng ta vẫn còn có thể kiểm tra và sửa lỗi tiếng Pháp nếu có. Nhưng khi nói, chúng ta chỉ có thể nói 1 lần, những câu đã nói thì không thể lấy lại. Do đó, chúng ta rất lo lắng, lúng túng và sợ mắc phải lỗi khi nói tiếng Pháp. Và đương nhiên với tâm lý hồi hộp, lo lắng như vậy, chúng ta không thể nói một cách trôi chảy.

Để khắc phục điều này, hãy học cách nhìn mọi việc một cách đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn, đừng đòi hỏi bản thân phải nói tiếng Pháp một cách hoàn hảo. Hãy quan niệm rằng: nếu có nói sai thì chúng ta có thể đính chính, không ai phán xét chúng ta chỉ vì vài lỗi tiếng Pháp chúng ta mắc phải. Hơn nữa, bất kỳ ai muốn nói tốt tiếng Pháp thì cũng phải trải qua giai đoạn mắc lỗi này. Có mắc lỗi thì chúng ta mới biết sửa sai và nâng cao trình độ.

Đừng để tâm lý sợ mắc lỗi khiến chúng ta không dám mở miệng thực hành tiếng Pháp, và đương nhiên, tiếng Pháp của chúng ta sẽ mãi mãi kém cỏi.

3) Muốn học hết mọi thứ trước khi thực hành

Đây là một trong những tâm lý hay gặp của nhiều người học tiếng Pháp. Chúng ta thường nghĩ mình biết “chưa đủ” để thực hành giao tiếp tiếng Pháp, phải học thêm thêm nhiều nữa mới có thể nói tiếng Pháp. Đây là điều sai lầm tiếp theo mà nhiều người hay mắc phải.

Thông qua việc thực hành tiếng Pháp, chúng ta nhận ra những gì mình sai, sửa lỗi và lại tiếp tục thực hành. Đừng đợi đến khi mình biết hết mọi thứ mới bắt đầu thực hành, bởi không ai có thể biết hết mọi thứ được đâu.

1 nhận xét:

  1. bạn chia sẻ 3 điều trên rất hữu ích nhưng làm sao để tạo hiệu quả khi có vô số phương pháp học tiếng Pháp vậy đâu là:phương pháp học tiếng pháp giao tiếp cơ bản dành cho mọi người, ad viết thêm bài viết này đi ạ,cho mn kham khảo.

    Trả lờiXóa